Bài test xem bạn có bị trầm cảm sau sinh hay không?

Trầm cảm sau sinh là nỗi ám ảnh của phụ nữ hiện đại. Áp lực nhiều phía, stress trong việc chăm con, người thân không bên cạnh động viên, tất cả bủa vây lấy người phụ nữ mới sinh con còn đầy yếu ớt. Đã có những câu chuyện đau lòng xảy ra, những bà mẹ trầm cảm mà tự làm hại mình, hại con mình.

Bài test dưới đây sẽ là một cơ sở giúp sàng lọc chứng trầm cảm của phụ nữ sau sinh một cách đơn giản mà bố mẹ nào cũng không thể bỏ qua. Đó là bài test với thang điểm Edinburgh EPDS được dùng trên nhiều vùng dân cư, trong đó có Hoa Kỳ và một số quốc gia nói tiếng Tây Ban Nha. Phụ nữ sau sinh nên làm bài test này khoảng 1 đến 2 tuần một lần và đều đặn như thế cho đến hết ít nhất 8 tuần.

Các mốc để xác định phụ nữ nào có nguy cơ trầm cảm sau sinh và phải đi khám dao động từ 9 đến 13 điểm.Cho nên, để thận trọng, phụ nữ nào sau khi làm bài test mà có kết quả trên 9 điểm thì lời khuyên của bác sĩ là: nên đi khám ngay lập tức. Ngay cả khi điểm tổng dưới 9 nhưng nếu là mẹ mới sinh hoặc người nhà nghi ngại có thể bị trầm cảm thì cũng nên đi khám ngay.

Câu trả lời được cho điểm 0, 1, 2, 3 theo độ nặng của triệu chứng, tương ứng với thứ tự đáp án. Câu hỏi đánh dấu (*) thì chấm điểm ngược lại (3, 2, 1, 0).

Các bà mẹ nên lưu ý: EPDS là một công cụ sàng lọc chứ không phải công cụ chẩn đoán. Chỉ có bác sĩ có chứng chỉ chuyên môn phù hợp mới được đưa ra chẩn đoán chính thức.

Ba lưu ý trước khi làm quiz:

  1. Bà mẹ mới sinh chọn 1 trong 4 câu trả lời gần nhất với những gì bản thân cảm thấy trong một tuần gần đây nhất (nhấn mạnh: trong suốt một tuần gần đây nhất chứ không chỉ tập trung vào cảm giác trong ngày làm quiz)
  2. Phải làm đủ cả 10 câu
  3. Tuyệt đối không trao đổi với người khác, mà phải tự mình làm.

Quiz:

Trong 7 ngày qua:

  1. Tôi có thể cười và thấy mặt hài hước của thế giới xung quanh

– Vẫn nhiều như trước kia

– Không hẳn là nhiều như trước

– Chắc chắn là không nhiều như trước

– Không một chút nào

  1. Tôi trông đợi mọi thứ với sự háo hức, vui thích

– Vẫn nhiều như tôi đã từng

– Ít hơn như tôi đã từng

– Chắc chắn là ít hơn như tôi đã từng

– Không một chút nào

  1. Tôi đổ lỗi cho bản thân một cách không cần thiết khi có vấn đề xảy ra (*)

– Đúng, hầu hết các lần

– Đúng, một số lần

– Không thường xuyên

– Chưa bao giờ

  1. Tôi lo lắng không lý do

– Không một chút nào

– Hiếm khi

– Một số lần

– Rất thường xuyên

  1. Tôi sợ hãi, hoảng loạn mà không có lý do xác đáng (*)

– Khá thường xuyên

– Thỉnh thoảng

– Hiếm khi

– Không bao giờ

  1. Mọi việc trở nên khó khăn với tôi (*)

– Đúng, hầu hết là tôi không thể xoay sở được

– Đúng, thỉnh thoảng tôi không thể xoay sở tốt như trước đây

– Không, hầu hết là tôi giải quyết ổn thỏa

– Không, vẫn như trước

  1. Tôi không vui đến mức khó ngủ – mất ngủ (*)

– Đúng, đa số các lần

– Đúng, một số lần

– Không thường xuyên

– Không một chút nào

  1. Tôi cảm thấy buồn bã, khổ sở (*)

– Đúng, đa số thời gian

– Đúng, khá thường xuyên

– Không thường xuyên

– Không một chút nào

  1. Tôi buồn đến mức phát khóc (khóc thật) (*)

– Đúng, đa số thời gian

– Đúng, khá thường xuyên

– Không thường xuyên

– Không một chút nào

  1. Ý nghĩ tự làm hại (làm đau) mình đã từng diễn ra trong đầu tôi (*)

– Đúng, thường xuyên

– Thỉnh thoảng

– Hiếm khi

– Không bao giờ

Chúc các bà mẹ sau sinh thật khỏe mạnh và vui vẻ. Gia đình và bạn bè hãy ở bên họ trong thời điểm quan trọng này!

Theo EPDS

Chia sẻ:

  • twitter twitter
  • facebook facebook
  • linkin linkin
  • google+ google+
  • pinterest pinterest
show off
up