Cha mẹ cần hiểu đúng về giấc ngủ của trẻ sơ sinh

Nhiều mẹ nuôi con nhỏ tin rằng nếu trẻ không ngủ xuyên đêm, chúng sẽ không thể lớn lên khỏe mạnh. Một phần nữa là các ông bố bà mẹ bỉm sữa sẽ không tránh khỏi cảm giác mệt mỏi khi cứ phải thức dậy liên tục hàng đêm. Chính vì thế, bố mẹ tìm mọi cách để luyện ngủ đúng giờ đúng giấc cho con.

Khao khát tìm kiếm một phép màu để giúp các em bé ngủ xuyên đêm luôn tồn tại và luôn được mọi cha mẹ hướng đến. Tuy nhiên, khao khát này hoàn toàn vô hiệu bởi vì thực tế là chẳng có phương thức nào giúp họ hiện thực hóa điều đó cả. Bởi theo cơ sở khoa học, trẻ nhỏ, nhất là trẻ sơ sinh sẽ không bao giờ ngủ xuyên đêm. Và nếu một đứa trẻ ngủ li bì suốt cả đêm mà không quấy khóc đòi bú đòi ăn đôi khi lại còn là điều quá bất thường.

Trẻ sơ sinh ngủ xuyên đêm là chuyện không hề bình thường

Vậy tại sao ngủ xuyên đêm với trẻ sơ sinh là điều không thể? Ngay cả đối với người lớn cũng không có ai có thể ngủ một mạch xuyên đêm. Câu trả lời chỉ gồm 3 từ đơn giản này thôi: Chu kỳ ngủ. Tất cả chúng ta, bất kể tuổi tác, đều ngủ theo từng chu kỳ. Những chu kỳ đưa chúng ta từ trạng thái thức tới trạng thái ngủ nông (light), ngủ sâu vừa (medium), ngủ sâu (deep) và tuần tự như thế một lần nữa. Người lớn có 4-6 chu kỳ này trong một đêm, mỗi chu kỳ khoảng 90 phút. Trẻ sơ sinh thì nhiều hơn, có khoảng 12-16 chu kỳ ngủ/đêm.

Độ dài một chu kỳ ngủ của bé chỉ bằng một nửa so với người lớn. Điều đó có nghĩa, trẻ sơ sinh tỉnh giấc 15 lần/ mỗi đêm là hoàn toàn bình tường. Sự khác biệt nằm ở chỗ cuối mỗi chu kỳ ngủ, 1 trong 2 điều sau sẽ xảy ra:

  1. Ý chí cá nhân sẽ lập tức bắt đầu một chu kỳ ngủ mới, tạo ra ảo giác rằng, họ đã ngủ sâu trong một khoảng thời gian dài (2 chu kỳ ngủ kết nối có nghĩa là ngủ liền mạch khoảng 3 giờ ở người lớn và 1,5 giờ ở trẻ sơ sinh). Đôi khi, cá nhân đó kết nối mọi chu kỳ ngủ của họ trong đêm hôm ấy, điều mà chúng ta vẫn tin là khả năng ngủ xuyên đêm.
  2. Tỉnh giấc vào cuối một chu kỳ ngủ. Điều này có thể do rất nhiều nguyên nhân, nhưng nguyên nhân phổ biến nhất là khát (hay đói ở trẻ sơ sinh), quá nóng hoặc quá lạnh, không thấy thoải mái, muốn đi vệ sinh, nghe thấy tiếng ồn, lo lắng, căng thẳng hay stress, sợ hãi – có thể sau một cơn ác mộng, do ô nhiễm nhẹ, do nỗi đau, do kích thích quá đà hay không còn cảm thấy mệt nữa. Đôi khi, chúng ta không biết tại sao chúng ta lại thức giấc khi đã lớn và với trẻ nhỏ, việc thức giấc ở cuối mỗi chu kỳ ngủ vô cùng thường xuyên.

Nếu một người trưởng thành chợt thức giấc và không thể kết nối các chu kỳ ngủ, họ vẫn đủ khả năng “xử lý” vấn đề trong phần lớn trường hợp rồi tiếp tục chìm vào giấc ngủ. Họ có khả năng thể chất và khả năng tinh thần để kết nối các chu kỳ ngủ một cách độc lập.

Trẻ nhỏ thì khác, lại khá lóng ngóng trong việc tìm ra hướng xử lý vấn đề khiến trẻ tỉnh giấc ở cuối một chu kỳ ngủ. Chưa kể chu kỳ ngủ của trẻ nhỏ lại ngắn hơn người lớn rất nhiều. Vì thế, trẻ cần sự giúp đỡ của cha mẹ để đem lại sự thoải mái cần thiết như trẻ bị đói cần bú, trẻ đi tè hay trẻ giật mình bởi tiếng động lạ cần ôm ấp, vỗ về, ru ngủ,…

Trẻ sơ sinh tỉnh giấc giữa đêm là để kêu gọi “sự giúp đỡ”

Trẻ nhỏ hoàn toàn không cố ý tạo ra các rắc rối khiến chúng không thể kết nối các chu kỳ ngủ. Chỉ là trẻ chưa phát triển đầy đủ như một cá thể trưởng thành, về não bộ và thân thể, nên mới cần trợ giúp từ chúng ta. Nói cách khác, trẻ không đủ khả năng tự ru ngủ mình hay tự vỗ về mình để thoát khỏi bất cứ rắc rối nào trẻ gặp phải trong đêm. Vậy nên cách duy nhất chúng làm lúc đó là khóc toáng lên để kêu gọi “sự giúp đỡ”.

Sự thật hiển nhiên là cha mẹ chẳng thể làm gì để kéo dài chu kỳ ngủ của bé vì đó là quy luật tự nhiên Chúng sẽ tự động kéo dài ra khi trẻ lớn hơn. Cách cha mẹ giúp trẻ ngủ ngoan hơn chính là tạo điều kiện thoải mái nhất để trẻ kết nối các chu kỳ ngủ một cách dễ dàng.

Làm gì để cải thiện giấc ngủ cho trẻ?

Nếu thức dậy giữa đêm là chuyện hoàn toàn bình thường thì có phải bố mẹ buộc phải học cách thích nghi với việc thức dậy nhiều lần trong đêm? Không hẳn là như thế. Hãy tạo điều kiện để trẻ sơ sinh có thể kết nối chu kỳ ngủ một cách tự nhiên. Một phần là do may mắn, một phần khác là môi trường ngủ của trẻ không có gì bất ổn. Đây cũng chính là điều mà cha mẹ nên tập trung vào để cải thiện giấc ngủ của trẻ. Cha mẹ nên là tạo ra môi trường lý tưởng cho giấc ngủ, bao gồm những điều sau:

– Sự thoải mái (giường, chăn, gối có thoải mái không và trẻ có thấy thoải mái không – không bị đau hay gặp rắc rối về tiêu hóa).

– Nhiệt độ

– Ánh sáng

– Âm thanh

– Mùi vị

Thời điểm đi ngủ phù hợp với từng cá nhân trẻ sơ sinh (và lịch trình ngủ của trẻ).

– Bé không thấy đói hay khát.

Trẻ sơ sinh cần những vỗ về an toàn để không tỉnh giấc 

Tiếp theo, chúng ta cần xem xét các nguyên nhân thuộc về tâm lý của việc không chuyển đổi giữa các chu kỳ ngủ:

– Sự hiện diện hoặc cảm nhận được sự hiện diện của cha mẹ.

– Nhu cầu động chạm thân thể hay tiếp xúc tạo cảm giác thoải mái.

– Giảm càng nhiều lo lắng, stress, các kích thích quá đà hay nỗi sợ hãi càng tốt.

Thật không may, nhu cầu của mỗi đứa trẻ là khác nhau. Và là một người mẹ, bạn cần biết được đặc điểm của con mình và có phương pháp phù hợp. Bố mẹ cũng đừng quá lo lắng vì khi trẻ lớn lên, chu kỳ ngủ của trẻ sẽ dài ra và trẻ sẽ đủ khả năng giải quyết bất cứ nguyên nhân về mặt cảm xúc và sinh lý nào.

Chia sẻ:

  • twitter twitter
  • facebook facebook
  • linkin linkin
  • google+ google+
  • pinterest pinterest
show off
up