Kinh nghiệm “quý hơn vàng” giúp sinh thường không còn là nỗi lo

Làm mẹ là một trải nghiệm hạnh phúc tuyệt vời không gì sánh được của mẹ. Tuy nhiên đi kèm với đó là những hy sinh, những đau đớn mẹ phải chịu đựng suốt thai kỳ, nhất là những cơn đau đẻ thường được các mẹ truyền tai nhau như “chết đi sống lại”. Hãy cùng tham khảo một số kinh nghiệm sinh thường dưới đây để cuộc “vượt cạn” trở nên dễ dàng hơn nhé.

Ngủ đủ giấc

Theo kết quả nghiên cứu của tạp chí Obstetrics & Gynecology tại Mỹ đã cho thấy rằng những mẹ bầu ngủ dưới 6 tiếng một ngày, thời gian chuyển dạ sẽ nhiều hơn 11 tiếng và có nguy cơ sinh mổ cao gấp 4 lần so với những mẹ ngủ đủ 7 tiếng, nhất là trong những tháng cuối thai kỳ.

Pregnant woman lying in bed sleeping

Ngoài việc ngủ đủ giấc, mẹ cũng hãy lưu ý tới tư thể ngủ để có một giấc ngủ ngon. Khi nằm ngủ, mẹ nên tập thói quên nằm nghiêng bên trái để bụng bầu không chèn ép vào mạch máu chính cung cấp dinh dưỡng cho thai nhi. Mẹ có thể kê gối sau lưng, dưới chân để giảm bớt những cơn đau nhức nhé.

Ăn dứa

Mẹ bầu thường được khuyên rằng không nên ăn dứa khi mang thai vì trong dứa có chứa bromelain, một chất có khả năng gây ra các cơn co thắt tử cung. Nhưng ở những tuần cuối thai kỳ, đây lại là món ăn mà mẹ nên dùng vì nó sẽ giúp tử cung của mẹ co bóp chuẩn bị tốt hơn cho cuộc “vượt cạn”. Mẹ có thể ăn dứa tươi hoặc sinh tố, nước ép dứa đều có tác dụng như nhau.

Tập luyện hợp lý

Tập thể dục là cách tốt nhất để mẹ có một cơ thể dẻo dai, vùng xương chậu chắc khỏe, độ co giãn tốt, giúp mẹ không tốn nhiều sức lực đẩy em bé ra ngoài.

Nếu không biết bơi hay ngại đăng ký một lớp yoga, mẹ có thể đi bộ nhẹ nhàng hàng ngày. Ngoài ra, trong thời gian chờ sinh, mẹ cũng nên đi bộ xung quanh phòng để cổ tử cung của mẹ mở rộng nhanh hơn nhé.

Pregnant woman doing yoga

Tắm bằng nước ấm

Ngâm mình trong bồn nước ấm không chỉ giúp mẹ giảm bớt mọi căng thẳng, mệt mỏi mà còn khiến cơ xương của mẹ được thư giãn, từ đó tăng cường sự dẻo dai và tính đàn hồi. Nếu không có bồn tắm, mẹ có thể sử dụng vòi hoa sen.

Uống nhiều nước

Trong quá trình chuyển dạ, mẹ hãy bổ sung nước thường xuyên nhé vì để vượt cạn thành công, mẹ sẽ mất rất nhiều sức lực, nước sẽ bù lại lượng mồ hôi mà cơ thể mẹ tiết ra khi đau đẻ.

Sự động viên của chồng và gia đình

Sinh nở là thời điểm mẹ bầu yếu ớt nhất không chỉ về thể chất mà còn cả tinh thần. Vì vậy sự quan tâm, động viên hay chỉ một cái nắm tay thật chặt của người chồng cũng có thể tiếp thêm sức mạnh vượt qua đau đớn. Hiện nay, nhiều bệnh viện có dịch vụ phòng sinh gia đình cho phép người nhà của mẹ bầu vào để quan tâm, động viên giúp thai phụ chuyển dạ nhanh hơn.

Chia sẻ:

  • twitter twitter
  • facebook facebook
  • linkin linkin
  • google+ google+
  • pinterest pinterest

Bài viết liên quan

show off
up