Ăn uống đúng cách để giảm 4 triệu chứng khó chịu trong thai kỳ

Mang thai là thời kỳ người phụ nữ đón nhận nhiều thay đổi trong cơ thể. Trở nên nặng nề hơn, ngủ không ngon giấc, thường xuyên cáu gắt khó chịu. Và buồn nôn, ợ hơi, thiếu nước và táo bón là 4 triệu chứng “đáng ghét” mà hầu như mẹ bầu nào cũng gặp phải. Một số loại thực phẩm đơn giản có thể giúp cho mẹ dễ dàng xóa bỏ các khó chịu đó để có một thai kỳ khỏe mạnh, vui vẻ. Hãy cùng xem đó là gì nhé

Buồn nôn

Bà bầu có thể giảm bớt được cảm giác buồn nôn bằng cách hạn chế sử dụng thực phẩm có chứa carbonhydrate (như ngũ cốc, rau củ, tinh bột, đồ ngọt có chứa đường) và thay vào đó là ăn các loại thực phẩm giàu protein (như trứng, thịt gà, cá).

Phụ nữ thường thích ăn nhiều đồ ăn có chứa carbonhydrate khi họ cảm thấy buồn nôn nhất. Tuy nhiên, chuyên gia lại cảnh báo rằng “carbon thực sự được chuyển hóa rất nhanh trong cơ thể” và chúng “làm tăng đường huyết rồi lại hạ xuống nhanh chóng, và khiến cho bạn tiếp tục thấy thèm ăn”.

Mặt khác, protein, có thể khiến phụ nữ mang thai thấy no lâu hơn. Cảm giác no sẽ làm giảm cảm giác buồn nôn.

Chứng ợ hơi

Chứng ợ nóng cũng là một triệu chứng gây khó chịu trong thai kỳ. Chuyên gia đưa ra lời khuyên cho các mẹ bầu rằng nên tránh xa các loại thực phẩm như hành, tỏi, hạt tiêu đen, cà chua và các loại quả chứa tinh dầu (như cam, nho, chanh). Thực phẩm có chứa caffeine như cà phê, nước uống có gas, nước tăng lực, đồ ăn vặt và kem cũng là nguyên nhân gây ra chứng ợ nóng này.

Để giảm tình trạng ợ nóng, bà bầu nên tăng cường thực phẩm dạng lỏng như súp, sinh tố, sữa chua, sữa lắc… Đây là thực phẩm có hàm lượng protein cao, đáp ứng được nhu cầu dinh dưỡng của mẹ bầu mà lại dễ tiêu hóa hơn.

Cơ thể bị thiếu nước

Việc cấp đủ nước cho cơ thể rất quan trọng đối với bà bầu. Nếu cơ thể bị thiếu nước trong suốt quá trình mang thai có thể dẫn đến nhiều hệ quả nghiêm trọng như khuyết tật ống thần kinh cho trẻ (neutral tube defects – khuyết tật ở não bộ hoặc tủy sống), thiếu ối, ít sữa sau sinh và sinh non.

Để cải thiện khả năng trữ nước cho cơ thể, chuyên gia đưa ra lời khuyên phụ nữ mang thai nên ăn các loại thực phẩm chứa nhiều ka-li như hạt chia. Hạt chia rất tốt trong việc cấp nước bởi chúng có tính giữ nước rất cao.

Hạt chia có thể trữ lượng nước lớn gấp 10 lần so với kích cỡ của chúng và dần dần cấp nước cho hệ tiêu hóa, giúp cho cơ thể giữ được lượng nước lâu hơn. Theo chuyên gia, các mẹ bầu nên ngâm hạt chia trong nước khoảng 20 phút và trộn vào canh hoặc là các món ăn lỏng khác như sữa chua, cháo, bánh pudding v.v

Chứng táo bón

Một triệu chứng mà nhiều phụ nữ mang thai đều gặp phải đó là chứng táo bón. Đối với triệu chứng này, việc sử dụng các loại thức ăn có chứa nhiều nước và chất xơ như hạt đậu gà và bí ngô sẽ đem lại những tác dụng tuyệt vời vì nó dễ tiêu. Các loại thực phẩm giàu chất xơ bao gồm: ngũ cốc nguyên hạt, bánh mì đen, gạo lứt, các loại đỗ, hoa quả và rau tươi,… các mẹ lưu ý để bổ sung vào thực đơn của mình nhé!

Việc luyện tập thể thao thường xuyên cũng giúp làm giảm khả năng mắc chứng táo bón. Những mẹ bầu bị mắc chứng này nên đi bộ, bơi, tập yoga hay tập xe đạp nhẹ nhàng. Mẹ cũng nên dành thời gian vận động đi lại sau bữa ăn để kích thích đường ruột hoạt động, giảm táo bón.

Chia sẻ:

  • twitter twitter
  • facebook facebook
  • linkin linkin
  • google+ google+
  • pinterest pinterest

Bài viết liên quan

show off
up